Menu Bar

Sunday, August 11, 2013

“Unang Pag- ibig”




“Unang Pag- ibig”
Novabelle  Pascua



Minsan isang araw ako ay umibig

Tahimik kong puso’y iyong nabulabog

Hindi ko mawari itong aking damdamin

Na para bang sasabog sa lakas ng kabog



Ganito pala ang unang pag- ibig

Lahat gagawin mapansin ka lamang

Pangalan mong tunay sa pader isinulat

Wag sanang mabunyag sulat kong inilihim



Ngunit isang araw ako’y may nalaman

Mula sa aking kaibigang tunay

Ikaw din pala’y may pag sinta sa akin

Na nuon pama’y itinago sa amin



Hindi ko inasahang, ina ko’y hahadlang

Para bang pader na hindi na mabubuwag

Oh. .kay hirap ng ganitong kalagayan

Para bang gusto ko nang mawalang lubusan



Inalis kong pilit sa aking isipan

Hapdi at kirot nitong pusong sinugatan

Nagsilbing bangungot, patawad kong binitawan

Mga ala- ala ng “una kong Pag- ibig”

Novabelle Pascua is a sophomore BS Civil Engineering student in Araullo University-PHINMA and a staff writer of Viewpoint.

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...