Menu Bar

Thursday, August 8, 2013

Isang Hiling






Isang Hiling
Jhonelle Joy Ulidan

Gusto kong maging Malaya;
Mailabas ang aking  pakpak at walang makikialam;
Lilibutin ang buong mundo at ibabalik ang sarili sa dati;
Tatanggalin ang mga kalungkutan at tutuyuin ang luha sa pisngi.

At kapag dumating ang oras na kailangan ko nang umalis;
Gusto kong pumunta sa lugar na walang pipigil sa pagiging tunay na ako;
Sa lugar na magagawa ko ang mga bagay sa sarili kong paraan;
Na walang katulong na ibang tao.
At kapag ako ay nagsalita;
Sana isa lang ang nais kong gawin ninyo;
Ang makinig sa panawagan ko.

Kung sana madali lang ang lahat;
Kung sana madaling makawala;
Sa hawlang aking kinalalagyan;
Upang makami t ang pansariling kalayaan;
Na hindi mapasakin  dahil sa mga hadlang.

Ngunit sa ngayon, kailangan ng ibayong pagtitiis ;
Pagkakaroon ng lakas ng loob at pag-asa;
Para makuha ang inaasam na isang hiling;
Na magdudulot sa akin ng kakaibang ligaya.

Jhonelle Joy Ulidan is a  freshman Bachelor in BS Accountancy student in Araullo University-PHINMA and a staff writer of Viewpoint.

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...